วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของ Cloud Computing

คำว่า Cloud นั้นเรายืมมาจากการสื่อสารแบบโทรศัพท์ในยุคปี 90 ดาต้าเซอร์กิจได้เกิดขึ้น (บนเครือข่ายข้อมูลอินเทอร์เน็ต) เป็นการยากที่จะเดินสายเชื่อมต่อระหว่างปลายทางแต่ละจุด ดังนั้นผู้ให้บริการเริ่มมีบริการเครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือที่เรียกว่า VPN โดยผู้ให้บริการ VPN สามารถรับประกันแบนด์วิธเทียบเท่ากับที่การใช้วงจรแบบฟิกส์ในราคาที่ต่ำกว่า เพราะสามารถสวิตช์ทราฟฟิกส์และใช้ประโยชน์จากเครือข่ายโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการที่อาศัยสวิตช์นี้เองจึงเป็นการยากที่จะบอกล่วงหน้าได้ว่าข้อมูลเดินทางผ่านเส้นทางใด คำว่า "Telecom cloud" จึงถูกใช้เพื่ออธิบายเครือข่ายประเภทนี้ และ Cloud Computing ก็มีคอนเซพต์ค่อนข้างคล้ายกัน Cloud Computing อาศัยพื้นฐานเครื่องเสมือน (virtual machine) ซึ่งเกิดขึ้นหรือลดจำนวนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ เพราะว่า Virtual instances สามารถที่จะเกิดตามความต้องการ จึงเป็นการยากการที่จะตรวจสอบได้ว่ามี virtual machine เท่าไรที่ทำงานให้ขณะนั้น รวมถึง virtual machine ดังกล่าวทำงานอยู่ที่ไหน
เหมือน Cloud network

แนวคิดของ Cloud Computing ย้อนกลับไปยังเมื่อ 1960 เมื่อ John McCarthy ได้เสนอความคิดเห็นว่าวันหนึ่งการคำนวณจะถูกจัดการให้สามารถใช้มันได้อย่างสาธารณะ โดยลักษณะการแชร์บริการกัน แต่ส่วนคำว่า Cloud เข้ามาใช้ในเชิงพาณิชย์

ในช่วงต้นปี 1990 นั้น คือ Asynchronous Transfer Mode หรือที่เรียกเครือข่ายแบบ ATM ต่อมา General Magic เริ่มออกผลิตภัณฑ์ Cloud Computing ได้เพียงช่วงหนึ่งในปี 1995 โดยร่วมกับพันธมิตรหลายราย เช่น ATT&T ก่อนที่ผู้บริโภคหันไปยังอินเตอร์เน็ต ในศตวรรษที่ 21 คำ " Cloud Computing " เริ่มปรากฏอย่างแพร่หลายแต่ส่วนมากจะมุ่งไปในลักษณะ SaaS

ในปี 1999 Salesforce.com ได้ก่อตั้งขึ้นโดย Marc Benioff และ Parker Harris พวกเขาใช้เทคโนโลยีหลายอย่างที่พัฒนาโดยบริษัทเช่น Google และ Yahoo! เพื่อประยุกต์ในเชิงธุรกิจ นอกจากนี้ยังให้แนวคิดของ "On demand" และ SaaS กับธุรกิจของเค้าและลูกค้าที่ประสบความสำเร็จ กุญแจสำหรับ SaaS อยู่ที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งได้โดยให้การสนับสนุนทางเทคนิคเท่าที่จำเป็น ซึ่งผู้ใช้พอใจกับความยืดหยุ่นและความเร็วที่ได้

ในช่วงต้นปี 2000 Microsoft ขยายแนวคิดของ SaaS ผ่านการพัฒนา Web service ต่อมาไอบีเอ็มเพิ่มแนวคิดเหล่านี้ในปี 2001 กับ Autonomic Computing Manifesto ซึ่งอธิบายถึงเทคนิคอัตโนมัติขั้นสูง เช่น self-monitoring , self-healing, self-configuring, and self-optimizing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการระบบไอทีที่ซับซ้อนโดยมี สตอเรจ เซิร์ฟเวอร์ แอปพลิเคชัน และเน็ตเวิร์ค ระบบความปลอดภัย และองค์ประกอบอื่นๆที่แตกต่างกันนั้นสามารถ virtualize ข้าม enterprise กันได้

Amazon เริ่มมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา cloud computing โดยพัฒนา data center ของพวกเขา และพบว่า Cloud architecture ใหม่ปรับปรุงประสิทธิภาพ พวกเขาผ่านได้เปิดให้เข้าถึงระบบของเข้าได้ผ่านทาง Amazon Web Services ในปี 2005

ในปี 2007 ของ Google และ IBM และมหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่งได้เริ่มวิจัย cloud computing กันอย่างกว้างขวางโครงการวิจัย ในเดือนสิงหาคม 2008 Gartner Research พบว่า องค์กรต่างๆเริ่มวางแผนจากเดิมที่บริษัทนั้นเป็นเจ้าของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการ ได้มีแผนที่จะย้ายไปยัง cloud computing ซึ่งกำลังเติบโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น