วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Layer of Abstraction ของ Cloud Computing

1) Infrastructure-as-a-Service (IaaS) เป็นระดับล่างสุดของ Cloud Computing ผู้ให้บริการ ตัวอย่างเช่น Amazon และ Mosso ให้บริการเครื่อง instances สำหรับ developer โดย instances จริงๆแล้วมีพฤติกรรมเหมือน dedicated server ถูกควบคุมโดย developer ซึ่งรับผิดชอบในการทำงานของมัน ดังนั้นเมื่อเครื่องทำงานถึงประสิทธิภาพที่จำกัดไว้ developer จะต้องจัดการกับแบ่งแอพพลิเคชั่นออกไปทำงานบนอีก instance ด้วยตนเอง บริการนี้มีวัตถุประสงค์สำหรับนักพัฒนาผู้ที่สามารถเขียนซอฟต์แวร์โดยมีวิธีในการพัฒนาบนโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่นได้เพียงเล็กน้อย
2) Platform-as-a-Service (PaaS) ระดับ Abstraction ซึ่งสูงขึ้น บริการเช่น Google App Engine ที่จัด programming environment ให้โดยซ่อนรายละเอียดของ instances machine และรายละเอียดทางเทคนิคจาก developer โดยโปรแกรมจะรันบน data center โดยที่ developer ไม่ต้องสนใจเกี่ยวกับการ allocate พื้นที่ แต่สิ่งที่ต้องแลกคือ developer จะต้องยอมรับเงื่อนไขของ environment ตัวอย่างเช่นการใช้ key-value stores แทนการใช้ฐานข้อมู
3) Software-as-a-Service (SaaS) เป็นระดับ Abstraction สูงที่สุดของ Cloud Computing โดยกำหนดแอปพลิเคชันให้กับผู้ใช้แบบออนไลน์ รวมทั้งทรัพยากรและการจัดเก็บ โดย SaaS แตกต่างจากเว็บไซต์หรือเว็บแอปพลิเคชันแบบเดิมที่ไม่อินเตอร์เฟส กับข้อมูลผู้ใช้ (เช่นเอกสาร) หรือทำได้ลักษณะที่มีข้อจำกัด ตัวอย่างที่เป็นที่นิยมเช่น Microsoft (Windows Live) Hotmail, ชุด Office เช่นของ Google Documents และ Zoho, และธุรกิจซอฟต์แวร์ออนไลน์ เช่น Salesforce.com


รูป Abstraction of Cloud Computing
จากบทความ Community Cloud Computing ของ Alexandros Marinos และ Gerard Briscoe
เพื่อความเข้าใจ Cloud Computing ดีขึ้นเราสามารถแบ่งบทบาทของแต่ละคนได้ คือ Vendor เป็นผู้ให้บริการทรัพยากรดังที่ได้กล่าวมาแล้ว นักพัฒนาแอพพลิเคชันใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเพื่อสร้างบริการให้กับ end user การแยกบทบาทนี้ช่วยในการกําหนดหน้าที่ของผู้ที่มีส่วนร่วม อย่างไรก็ตามแต่ละคนสามารถทำหน้าที่ได้หลายบทบาท เช่น Vendor นั้นเป็นผู้พัฒนา บริการสำหรับ end user ด้วย หรือนักพัฒนาใช้ประโยชน์จากบริการของผู้อื่นเพื่อสร้างบริการของตนเอง แต่ภายในแต่ละ Cloud ผู้ที่มีบทบาทในการควบคุมคือ Vendor นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น