วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อดีและข้อเสียของ Cloud Computing

ข้อดีของ Cloud Computing
ประโยชน์หลายอย่างในการใช้โครงสร้างพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์แบบ Cloud Computing คือ

การประหยัดต้นทุนเริ่มต้น คือเมื่อบริษัทหรือบุคคลออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีลงทุนเริ่มต้นมากนักกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Cloud Computing โดยแพลตฟอร์มนี้จัดหาฮาร์ดแวร์และทำให้แน่ใจแพลตฟอร์มและฮาร์ดแวร์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งประหยัดต้นทุนได้ทั้งสองด้าน 1.การลงทุนในฮาร์ดแวร์ 2.ค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายประจำ พวก ค่า Maintenance และ ค่าไฟฟ้าเป็นต้น ค่าใช้จ่ายทั้งสองแบบนี้จะไม่มีเมื่อหันมาใช้ Cloud Computing เนื่องฮาร์ดแวร์ได้ใช้บริการเช่าจาก Cloud Computing ที่ให้บริการและราคาจะขึ้นอยู่ในการใช้งาน
ความสามารถในเรื่อง scalability คือ แพลตฟอร์ม Cloud Computing มีความสามารถในการเพิ่มหรือลดความสามารถในการคำนวณอาจเช่น จำนวน Instance ได้ตามการใช้งานโดยอัตโนมัติ ซึ่งเดิมดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะไม่ทุ่มเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม และแม้เราลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มนั้น ก็ไม่รับประกันว่าเราจะได้ประโยชน์ตามที่เราคาดไว้ ซึ่งต่างจากการใช้บริการ Cloud Computing เมื่อมีการใช้งานเพิ่มขึ้นแพลตฟอร์มที่สามารถเพิ่มความสามารถในการคำนวณได้ไม่มีขีดจำกัดเรื่อง scaling แต่ในตัวผู้ให้บริการ Cloud มีรับหน้าที่เรื่องการติดตั้งและ Scaling แทนเพื่อให้ Cloud ทั้ง Cloud ทำงานได้และทำงานอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากเป็นบริการลักษณะดังกล่าวความรับผิดชอบจึงเปลี่ยนจากผู้ใช้ไปยังผู้ให้บริการซึ่งทำให้ผู้ใช้ชีวิตสะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากการเพิ่มขนาด scaling แล้วแน่นนอนยังสามารถลดขนาดบริการ Cloud ลงได้ เมื่อเราไม่จำเป็นที่ต้องใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่นั้นตลอดเวลา ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างพื้นฐานแบบเดิมเรื่อง scaling Cloud Computing สามารถใช้ให้ฮาร์ดแวร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเมื่อมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นบริการของเราก็จะไม่ Overload และเมื่อมีการเข้าใช้เพียงเล็กน้อยหรือไม่การใช้บริการก็สามารถ Scaling ให้ลดลงทำให้ใช้งานของทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพซึ่งนำไปสู่ การใช้ฮาร์ดแวร์ได้อย่างคุ้มค่าตลอดเวลา ซึ่งต่างจากเดิมโครงสร้างพื้นฐานคอมพิวเตอร์จะเพิ่มขึ้นตามปริมาณโหลด แต่เมื่อความต้องการใช้บริการดังกล่าวลดลงหรือไม่มีการเข้าใช้ฮาร์ดแวร์ดังกล่าวก็จะไม่ได้ถูกใช้งานเต็มประสิทธิภาพ


ข้อเสียของ Cloud Computing

แม้ว่า Cloud Computing มีประโยชน์อย่างมากในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน หากเปรียบเทียบกับแบบเดิมแต่ยังมีข้อเสีย เนื่องการกำหนดราคาที่แตกต่างกันในแต่ละผู้ให้บริการและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างซับซ้อน
ตัวอย่างเช่นสำหรับ Amazon Web Services ที่ราคาที่ต้องจ่ายจริงนั้นประกอบด้วย ค่าบริการรายชั่วโมง ค่าบริการสตอเรจ และ ค่าบริการตามปริมาณการรับส่งข้อมูล ทั้งหมดอาจยากที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายได้อย่างชัดเจนและข้อเสียใหญ่ที่สำคัญอีกข้อคือ การขาดมาตรฐานเปิด (open standard)ระหว่าง Cloud Computing ผู้ให้บริการซึ่ง ต่างคนต่างมี application programming interfaces (API) เป็นของตนเองซึ่งนำไปสู่การผูกขาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคำนึงถึงก่อนจะหันมาใช้บริการ Cloud Computing แทน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกคือเรื่องความน่าเชื่อถือของบริษัท เช่นบริษัทผู้ให้บริการ Cloud จะอยู่ถึงห้าปีไหมราคาเท่าไหร่ที่จะต้องจ่ายในด้านเทคโนโลยีหากบริษัทไม่ต้องการใช้งานบริการต่อ และจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีค่าบริการจากการใช้เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป เหล่านี้คือคำถามทั้งหมดลูกค้าควรคิดก่อนที่จะเลือก Cloud Computing รวมถึงผู้ให้บริการ

แม้ว่าจากตัวอย่างที่ผ่าน Cloud Computing จะมีข้อดีมากมายเมื่อเปรียบเทียบกับแบบเดิม แต่ผู้ให้บริการบางรายอาจหายและมีรายอื่นเข้ามาแทนที่ แต่เนื่องจากยังไม่มี Common API ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการเลือกผู้ให้บริการ ซึ่งหากเราเลือกผู้ให้บริการไม่ดีอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่าในส่วนที่ประหยัดไว้ได้

อีกข้อเสียซึ่งส่งผลในด้านความปลอดภัยของข้อมูล คือ เรื่องความเชื่อถือได้และความปลอดภัยของผู้ให้บริการ นอกจากนี้ยังมีเรื่องกฎหมายซึ่งรัฐบาลและบริษัทต้องทำตาม โดยพวกเขาจำเป็นต้องรู้ชัดเจนว่าข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ที่ไหนและให้ใครเข้าถึงได้บ้าง แต่ Cloud Computing ทั้งหมดเป็นลักษณะของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ในฮาร์ดแวร์เดียวกันแต่ในสภาพแวดล้อมที่ virtualized ต่างกัน ดังนั้นในทฤษฎีที่เป็นไปได้ที่อาจจะมีคนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าคนอื่นผ่านช่องโหว่ เนื่องจากแอปพลิเคชันที่ทำงานฮาร์ดแวร์จริงเครื่องเดียวกัน
จากบทความ Cloud computing: utility computing over the Internet ของ Taneli Korri


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น