วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คำจำกัดความของ Cloud Computing

Cloud Computing คือ หนึ่งในไอทีเทคโนโลยี ที่ผู้ใช้สามารถย้ายข้อมูลและแอพพลิเคชั่นไปยัง “Cloud” แล้วสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายจากหลายทาง โดยอาศัยการประมวลผลกลาง (Central Processing) ซึ่งเคยเกิดขึ้นในลักษณะคล้ายกันเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมาแต่ต่างกันตรงที่เดิม ใช้หลักการจัดสรรเวลา (Time-Sharing) การทำงานของคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์เพื่อให้บริการกับผู้ใช้หลายๆคน จนกระทั่งเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาได้เกิดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลขึ้นทั้งส่วนข้อมูลและโปรแกรมส่วนใหญ่จึงอาศัยทรัพยากรของตนเอง แน่นอน Cloud Computing นั้นแตกต่างจากเมื่อ 50 ปีก่อนที่ใช้อาศัยการจัดสรรเวลาเพราะเมื่อก่อนเรามีทรัพยากรคอมพิวเตอร์จำกัด ในปัจจุบันCloud Computing จึงเข้ามามีบทบาทเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (IT-Infrastructure) ที่ซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์, การตั้งค่า และอัพเดทโปรแกรม ทรัพยากรคอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น Outsource แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ถือเป็นสมาร์ตโซลูชั่นสำหรับผู้ใช้ในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ซับซ้อน ปัจจุบัน Cloud Computing ยังคงพัฒนาและยังไม่มีนิยามที่ยอมรับและใช้กันอย่างกว้างขวาง แต่จากประสบการณ์ของผู้เขียน (จากบทความ Scientific Cloud Computing: Early Definition and Experience ของ Lizhe Wang and Gregor von Laszewski ) ได้เสนอนิยามข้างต้นของ Cloud Computing ดังนี้

"A computing Cloud is a set of network enabled services, providing scalable, QoS guaranteed ,normally personalized, inexpensive computing platforms on demand, which could be accessed in a simple and pervasive way. "

Cloud Computing เป็นเซตของเครือข่ายที่ให้บริการโดยมีคุณลักษณะในการปรับขนาดทรัพยากร และ ขีดความสามรถ (Scalable) รวมถึงการรับประกันคุณภาพของบริการ (Quality of Service) การทำให้มีลักษณะเป็นส่วนตัวโดยมีค่าใช้จ่ายในการคำนวณตามต้องการ และสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายจากหลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น